Hạt phỉ là hạt gì? Nguồn gốc & tác dụng của hạt phỉ là gì?

0
604

Hạt phỉ là hạt gì? Nguồn gốc & tác dụng của hạt phỉ là gì? Hạt phỉ là hạt của cây phỉ, thuộc chi Corylus, với tên khoa học là Corylus avellana.

Hạt phỉ mua ở đâu uy tín? | Địa chỉ bán hạt phỉ ở Hà Nội | Cửa hàng bán hạt phỉ ở Tphcm | Hướng dẫn làm sữa hạt phỉ | Nơi bán hạt phỉ uy tín tại Hà Nội & Tphcm

1/ Nguồn gốc của hạt phỉ

Hạt phỉ hiện được cung cấp với số lượng lớn ở Thổ Nhĩ Kì, Italia, Hy Lạp và Georgia, phía nam Tây Ban Nha, Anh và 2 bang Oregon và Washington của Hoa Kỳ. Thổ Nhĩ Kì là nước cung cấp lượng hạt phỉ lớn nhất trên thế giới, với khoảng 75% sản lượng toàn cầu. Ở Australia, mỗi năm người ta nhập về khoảng 2000 tấn hạt phỉ.

Hạt phỉ (hazelnut) và tinh dầu của nó được dùng phổ biến trong một số loại thực phẩm như các sản phẩm bánh và socola. Hạt phỉ có thể ăn sống hoặc nướng chín tùy sở thích. Theo Lucy Gerspacher và Jim Piper, hai tác giả của cuốn “Hazelnuts and More,”cho biết, hạt phỉ giầu chất sắt, canxi và protein, do đó chúng chính là một nguồn bổ sung cần thiết vào các bữa ăn của chúng ta. >>> Vậy chúng ta đã biết: Hạt phỉ là hạt gì?

2/ Dinh dưỡng hạt phỉ

  • Protein có trong hạt phỉ: Hạt phỉ sống cung cấp một lượng protein vừa phải, giúp cơ thể có năng lượng để hoạt động. Protein cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục các xương, cơ và tế bào bị thương tổn. Vì vậy, nếu bạn phải kiêng ăn thịt thì ăn hạt phỉ cũng đủ cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể.
  • Proanthrocyanidin: Proanthrocyanidin là một dạng flavanoid có trong hạt phỉ. Các chất này có tác dụng chống ô-xi hóa và ngăn ngừa việc hình thành các gốc tự do gây tổn thương các tế bào sống và ngừa hình thành các khối ung thư. Proanthrocyanidin có trong hạt phỉ có tác dụng chống ô-xi hóa cao gấp 20 lần so với vitamin C và 50 lần so với vitamin E. Chất này cũng góp phần làm giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Chất này còn có công dụng cải thiện sức khỏe của trí não, cải thiện hệ tuần hoàn và giảm một số triệu chứng dị ứng.
  • Vitamin K: Loại vitamin này thúc đẩy sản sinh tiểu huyết cầu giúp mau lành các vết thương. Đồng thời, vitamin K còn giúp hấp thu canxi tốt hơn, củng cố mật độ xương và ngăn ngừa gãy xương.
  • Omega9: Hạt phỉ có hàm lượng omega 9 đặc biệt cao. Loại chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng cholesterol trong cơ thể cũng như giảm huyết áp và có tác dụng chống tiểu đường và bệnh tim mạch vành.
  • Folate: Hạt phỉ có hàm lượng folate cao nhất trong các loại hạt. Chất này làm giảm nguy cơ bị dị dật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống một số loại ung thư, bệnh Alzheimer và trầm cảm.

Ngoài ra một nghiên cứu ở chuột còn cho thấy, các chất có trong hạt phỉ còn giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể. >>> Hạt phỉ là hạt gì và tách dụng của nó?

3/ Dầu hạt phỉ

Dầu hạt phỉ hoạt động như một chất làm mềm và dưỡng ẩm tuyệt vời bởi vì nó có một số axit béo cần thiết như axit linoleic, có thể tái cấp nước da. Vì vậy, dầu này được sử dụng rộng rãi trong điều trị da khô. Hơn nữa, dầu này rất nhẹ và dễ dàng được hấp thụ vào da. Nó cũng không có bất kỳ tác dụng phụ và vì vậy nó được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Ngoài ra, các tính chất kháng khuẩn và chất làm se của dầu hạt phỉ giúp ngăn chặn sự bài tiết quá nhiều dầu nên nó có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá, duy trì làn da mềm mại.

Dầu hạt phỉ giúp làm trẻ hóa da, massage thường xuyên với dầu này sẽ giúp tái tạo tế bào và tăng cường các mao mạch. Dễ dàng hấp thu vào da và không gây nhờn rít nên dầu hạt phỉ rất lý tưởng để massage.

Dầu hạt phỉ phù hợp với tất cả các loại da kể cả da nhạy cảm. Nó đặc biệt thích hợp với da nhờn do đặc tính kiểm soát bài tiết dịch quá mức đồng thời vẫn giữ ẩm tốt cho da. Ngoài ra đặc tính làm se của dầu hạt phỉ giúp se nhỏ lỗ chân lông , hạn chế tiết dầu và duy trì làn da sạch đẹp.

Dầu hạt phỉ có thể được sử dụng như kem chống nắng vì nó có khả năng lọc tất cả các tia có hại của mặt trời nên nó được sử dụng trong hầu hết các sản phẩm chống nắng. Để có tác dụng chống nắng mạnh hơn hãy sử dụng hỗn hợp dầu hạt phỉ, dầu mè, dầu quả bơ và dầu quả óc chó.

Giống như hầu hết các loại dầu nền, dầu hạt phỉ rất giàu vitamin E giúp giải quyết các vần đề liên quan đến lão hóa da do nó xóa bỏ các gốc tự do. Tóc nhuộm thường bị phai màu dần và làm tóc bị thô ráp, để duy trì màu tóc nhuộm được lâu đồng thời giữ tóc khỏe hãy dùng dầu hạt phỉ trên tóc trước khi gội đầu.

4/ Những tác dụng của hạt phỉ

Có thể nhiều người ăn hạt phỉ (hazelnut) mà chưa hiểu hết những tác dụng tốt của chúng đối với sức khỏe. Sau đây là một số lợi ích của hạt phỉ, theo trang Medical News.

  • Hỗ trợ cử động ruột

Hạt phỉ là một nguồn cung cấp chất xơ. Ăn nhiều chất xơ thúc đẩy các cử động ruột và giúp ngăn ngừa táo bón.

Các hướng dẫn ăn uống ở Mỹ khuyến nghị phụ nữ ăn 31-50g chất xơ qua ăn uống mỗi ngày, còn đàn ông cùng độ tuổi nên ăn 30,8g chất xơ mỗi ngày. Một phần 28g hạt phỉ chứa khoảng 2,7g chất xơ.

  • Giảm cân

Theo nghiên cứu mới đây, ăn các loại hạt giúp mọi người ít tăng cân. Một nghiên cứu trong năm 2018 đã tìm thấy một mối liên hệ giữa việc ăn hạt, giảm tăng cân và giảm rủi ro béo phì.

Trong cuộc nghiên cứu, các đối tượng ăn nhiều hạt hơn ít có khả năng thừa cân hơn so với những người không ăn hạt.

  • Bảo vệ khỏi tổn thương tế bào

Hạt phỉ giàu chất chống ô xy hóa, vốn là những hợp chất bảo vệ chống lại sự ô xy hóa tế bào. Chúng làm giảm quy mô tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Hạt phỉ chứa vitamin E, vốn cũng có chức năng ngăn ngừa các kiểu tổn thương tế bào có liên quan đến ung thư.

  • Giảm cholesterol

Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2013 cho thấy một chế độ ăn nhiều hạt phỉ làm giảm mức cholesterol LDL. Loại cholesterol này có thể làm tăng rủi ro bị các vấn đề về tim.

Nhóm chuyên gia kết luận rằng cách tốt nhất để tận hưởng những lợi ích của hạt phỉ là ăn chúng mỗi ngày mà không sợ làm tăng mức hấp thu calorie nói chung.

  • Cải thiện sự nhạy cảm với insulin

Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2011 cho thấy ăn 30g hạt các loại, bao gồm 7,5g hạt phỉ mỗi ngày giúp cải thiện sự nhạy cảm với insulin của các đối tượng nghiên cứu trong 12 tuần.

Sự suy giảm nhạy cảm với insulin đóng một vai trò trong việc phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Cải thiện sự nhạy cảm này góp phần làm giảm rủi ro bị tình trạng trên.

  • Cải thiện số lượng tinh trùng

Nghiên cứu mới đây cho thấy càng ăn nhiều hạt, bao gồm hạt phỉ, có thể cải thiện số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. Các chuyên gia nói rằng nghiên cứu của họ được tiến hành trên những đối tượng khỏe mạnh và có khả năng sinh sản.

Theo họ, cần tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn hơn để xác định xem liệu lợi ích này có đúng với số đông dân chúng hay không.

5/ Cách ăn hạt phỉ và bảo quản hạt phỉ

  • Cách ăn phạt phỉ thế nào?

Tách bóc lớp vỏ cứng ở ngoài bằng công cụ bóc vỏ. Nếu mua loại bóc sẵn thì bỏ qua bước này.

Cho một nhúm nhân đã bóc vỏ vào một khăn sạch và chà đi chà lại trên bề mặt cứng (ví dụ như mặt tủ bếp). Lớp màng sẽ bong ra và bạn có thể ăn ngay. Hoặc thậm chí ăn ngay không cần bóc lớp màng.

Có thể nướng qua phần nhân ở nhiệt độ 300 độ F sau đó cho vào bánh để quay trong lò vi sóng.

Có thể làm sữa hạt phỉ, hoặc làm sữa hạt phỉ + (hạnh nhân, óc chó, macca, hạt điều,…)

  • Cách bảo quản hạt phỉ

Để những hạt phỉ chưa ăn trong túi đóng kín, để vào ngăn mát ( bảo quản được trong vòng 6 tháng). Nếu để trong ngăn đá có thể giữ được trong 12 tháng. Hạt phỉ có thể được bán ở dạng đã rang chín nhưng các nhà khoa học khuyến cáo, ăn sống hạt này để có công dụng tốt nhất đối với cơ thể.

====== # ====== # ============
Hạt Dinh Dưỡng HTFood Việt Nam
☎ SĐT + (Zalo): 0936.1368.79
🔎 Website: https://htfood.vn

Bài viết trướcHạt lanh là hạt gì? Tìm hiểu chi tiết về hạt lanh từ A đến Z!
Bài kếQuả óc chó mua ở đâu Hà Nội? Cửa hàng bán quả óc chó Mỹ uy tín!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here